GiadinhNet - Bằng kinh nghiệm của mình, mình muốn giới thiệu cho các mẹ một số cây thuốc nam trong vườn, rất dễ tìm, dễ trồng mà lại tốt cho bé khi bé bị bệnh. Sau những giờ lên lớp, niềm vui với mẹ là chăm sóc hai con khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Con thứ hai nhưng là vì con út nên được mẹ cưng chiều hơn chị. Nhưng không vì thế mà con ỷ lại hoặc làm nũng, ngược lại dù chỉ mới hơn 3 tuổi nhưng con rất...

GiadinhNet - Bằng kinh nghiệm của mình, mình muốn giới thiệu cho các mẹ một số cây thuốc nam trong vườn, rất dễ tìm, dễ trồng mà lại tốt cho bé khi bé bị bệnh.

Sau những giờ lên lớp, niềm vui với mẹ là chăm sóc hai con khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Con thứ hai nhưng là vì con út nên được mẹ cưng chiều hơn chị. Nhưng không vì thế mà con ỷ lại hoặc làm nũng, ngược lại dù chỉ mới hơn 3 tuổi nhưng con rất tự giác và rất yêu thương cả gia đình.

Vì hoàn cảnh cá nhân nên hơn 2 tuổi con yêu cùng mẹ cắp sách đến trường mẹ dạy. Con ngoan ngoãn và khá thông minh, dù chỉ ngồi học cùng các anh chị hơn tuổi nhưng sự thực chỉ sau thời gian ngắn con đã nhớ hết tên các học trò trong lớp mẹ chủ nhiệm.

Thật sự mẹ rất khâm phục về tài ghi nhớ của con đó, con yêu à. Ngay cả số điện thoại dài dằng dặc của bố, của nhà ông bà nội, ngoại hay của dì con đều ghi nhớ và đọc vanh vách. Nhiều lúc, mẹ tự hào khoe mà nhiều người không tin.

Trong nếp sống hàng ngày, bố thường rèn luyện cho cả hai chị em một phong cách sống khoa học, gọn gàng. Dù còn bé nhưng con ngủ dậy biết gấp chăn của mình, biết sắp gọn đồ chơi và cất đi khi chơi xong. Biết tắt quạt điện khi đi ra khỏi phòng… mọi thứ con làm một cách tự giác.

 Mẹ thì chỉ mong hai con của mẹ luôn mạnh khỏe, chăm ngoan, học giỏi. Nhưng cứ mỗi độ trời trở rét vì con còn bé quá nên sức đề kháng chưa tốt, vì thế hay bị sổ mũi, ho, sốt… Cái vòng luẩn quẩn đó lại gây ra nhiều bệnh khác như tiêu chảy.

Bố rất lo, nhưng với mẹ, bằng kinh nghiệm nuôi chị Việt An trước con, nên giờ mẹ luôn tăng cường bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng cho con.

Ngoài ra, trong vườn nhà mẹ luôn trồng sẵn những cây thuốc nam vừa tiện lợi vừa lành. Mẹ sẽ giới thiệu cho các mẹ, một số cây thuốc nam trong vườn rất dễ tìm, dễ trồng mà lại tốt cho bé khi bé bị bệnh nhé:

1. Cỏ mực, rau ngót chữa tưa lưỡi cho bé.

 Lá rau ngót, cỏ mực rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng, sau đó vẩy ráo giã nát, cho chút xíu nước sôi để nguội và ít muối, chấm gạc rồi rơ lưỡi cho bé, làm mấy lần thì lưỡi bé sẽ sạch hết tưa ngay

2. Quả quất, lá hẹ chữa ho rất hiệu nghiệm.

Khi thấy bé chớm ho húng hắng (dù là ho khan hay ho có đờm) các mẹ lấy quả quất (tắc) hoặc nhúm lá hẹ rửa sạch chưng với đường phèn hoặc mật ong cho bé ăn hàng ngày sẽ rất tốt.

3. Lá diếp cá giã nát, lấy nước uống hạ sốt nóng cho bé.

Nếu bé sốt cao thì vừa cho bé uống nước diếp cá, vừa lấy bã đó đắp lên trán cho bé cũng nhanh hạ sốt lắm đấy các mẹ à.

4. Lá mướp, lá chìa vôi, cây cam thảo trị giời leo.

Trẻ con thi thoảng bị giời leo nhìn rất thương vì vết bỏng rộp rát làm cho bé khó chịu và quấy lắm. Cách đơn giản bạn lấy hoặc lá mướp hoặc lá chìa vôi, cam thảo giã nát đắp lên vết giời leo thì sẽ giảm được vết rát và nhanh khô vết rộp.

5. Lá nhót, cây cỏ sữa chữa kiết lỵ.

Lá nhót hoặc cây cỏ sữa, sửa rạch, sao vàng, hạ thổ rồi sắc cho bé uống ngày 3 - 4 lần, mỗi lần 1 chén con chữa kiết lỵ rất hiệu nghiệm

6. Hạt bí đỏ tẩy giun (giun đũa, giun kim) sán cho bé.

Hạt bí đỏ nấu hoặc rang cho bé ăn mỗi lần 40 - 60g, ăn vào lúc sáng sớm khi đói bụng.

7. Hoa cúc chữa viêm quanh răng.

 Hái một nắm hoa cúc tươi giã nát, vắt lấy nước uống mỗi ngày 2 - 3 lần.

8. Vừng đen chữa chốc đầu cho bé.

Vừng đen sống xay thành cao đắp vào chỗ đau. Ngoài ra, vừng đen còn giúp trẻ biếng ăn. Rang 30 g rang vàng rồi giã bột trộn cơm cho trẻ ăn.

9. Khoai lang chữa mụn nhọt.

Củ khoai lang 40 g, lá bồ công anh 40 g, đường hoặc mật mía giã nhuyễn, bọc vào vải để đắp.

10. Rau cần chữa ho gà.

Rau cần 500 g rửa sạch, vắt lấy nước cốt, thêm vài hạt muối, hấp cách thủy, chia 2 phần uống vào sáng sớm và tối, liên tục trong nhiều ngày. Trên đây, mình xin chia sẻ một số cây thuốc quý trong vườn nhà để chữa bệnh cho bé rất lành. Mình mong nhận được nhiều kinh nghiệm nuôi con từ các mẹ trên toàn quốc.

 

                                                                       Tác giả: Bùi Thị Hạnh